Vài dòng chia sẻ phim “Scandal” của Victor Vũ

Đầu tiên là nói trước với các bạn chưa đi xem SCANDAL, đừng đọc bài viết này vội, còn nếu muốn đọc thì đọc dòng này thôi, phim để giải trí rất tốt, một vị mới trong những phim Việt Nam trước giờ được đạo diễn Victor Vũ thực hiện thành công tại thị trường chúng ta.

Còn bây giờ là vài dòng tâm sự với những khán giả đã xem phim này.

Tôi thích nhân vật Trà My (Maya), khá khá thích nhân vật Ý Linh (Vân Trang), ok với đạo diễn Lê Hùng (Khương Ngọc) và ông sản xuất (Minh Thuận).

Hóa trang rất “khiếp”, hình ảnh ổn định, âm thanh cũng khá – tất cả tạo nên hiệu ứng cảm xúc, giải trí tốt.

Kịch bản phim đạt tiêu chuẩn, thắt mở, kết cục nhân vật, cao trào đều ổn. Tôi chỉ có 3 câu hỏi nhỏ về các chi tiết sau thôi :

- Đại gia dám cưới một cô gái được đối tác “share”? You dare? Hoặc có lẽ tôi nhạy cảm quá?

- Hình ảnh bà cụ được hóa trang giống giống nhân vật cô bé John trong The Exorcist (1973) có lẽ là kinh dị nhất trước giờ trong Phim Việt Nam (Cả phim này hóa trang đều tốt, hình ảnh xác chết của Trà My trông rất buồn nôn), ngoài ý nghĩa là “làm quá” hình ảnh nhân vật trong tưởng tượng của Ý Linh về bà thầy pháp ra do tác dụng của thuốc, hình tượng ấy có ý nghĩa ẩn dụ gì không? Nếu không thì cảm thấy hơi phí một chút.

- Blogger giả danh nhà báo, đồng tình là lúc ấy, lôi chuyện những Blogger “vớ vẩn thích nói nhiều” trên các Blog, FaceBook này nọ vào là rất “xoáy”, rất hay (hay cả cái cách xây dựng tính cách, hành xử thiếu chuyên nghiệp của y nữa) nhưng nếu suy ngược lên những cuộc họp báo, những trang báo, sự tin tưởng của Trà My, nhà sản xuất với tên Giả Mạo này, thì đem lại cho tôi một câu hỏi khá lớn, tôi thấy vô lý, trình độ “lừa” này bậc thầy thiệt nhỉ? Và chi tiết Ý Linh dùng cúp kỷ niệm nhà báo của hắn, đánh hắn, đồng tình là một hình ảnh ẩn dụ tốt, nhưng nó bổ sung cho luận điểm của tôi về độ “lừa quá đỉnh” của nhân vật này. Phải chăng có lẽ là những cái cúp giả ấy là để trưng, để cho ai đó đến và thấy được ??

Những chi tiết nhỏ nhỏ nhỏ hơn những chi tiết trên thì không cần nói ra vì tôi sẽ mang tiếng vạch lá tìm sâu quá đáng.

Ngoài ra để nói về kịch bản, đây là một đề tài hay mà không ai phủ nhận nhưng bên cạnh đó tôi “không ấn tượng”  một hai chỗ sau :

- Đoạn Ý Linh đi bác sĩ khám sức khỏe, đi thầy pháp, đau đớn trong đêm. Rồi đến cuối cùng thật ra đó là một trò lừa đảo để vu oan cho Trà My. Tôi cảm giác đoạn đầu quá thật, quá đúng, đến mức không gây ra nghi ngờ cho bất kỳ ai, có thể gọi đây là một thành công của đạo diễn không? hay để xem xét, cách kể chuyện lẫn mặt hình ảnh, cách đặt khán giả vào như vậy, tôi cảm thấy dở. Chúng tôi bị lừa không phải vì chúng tôi không có sự phán đoán tốt, mà là do cách đặt chúng tôi vào không ổn.

- Tôi cảm thấy có vẻ lạm dụng những đoạn dùng animation (những tờ báo chồng mờ ngang dọc, lên tít, bổ nghĩa cho phim, rồi hai ba lần xuất hiện hình ảnh printad hiện trên phố, lặp đi lặp lại), cách kể này tiết kiệm thời gian, kinh phí, nhưng nếu nhiều như vậy, tôi không thấy thích, không thấy “đẹp” và hơi “tiết kiệm chất xám”.

Điều không chấp nhận được duy nhất của tôi là :

- VFX không tốt, tôi nhìn thấy lỗi rõ ràng, tracking motion ẩu, đổ bóng thô thiển (đoạn Ý Linh cầm tờ giấy bùa ngải xem và hoảng sợ, hai bàn tay thì được đổ bóng một cách “cho có và thô thiển”, còn hình vẽ trên tờ ngải thì bị lệch lên xuống, không bám cam). Ngoài ra những đoạn compomsiting video khác ok, ổn định.

Trên đây chỉ là một vài dòng tâm sự nhỏ của một khán giả với tình yêu phim Việt một cách hơi kỹ tính một chút thôi.

Tôi dành tặng 6 điểm cho phim và +1 cho sự khuyến khích sự mới lạ, bản lĩnh và thực hiện phim trong môi trường còn khá hạn chế – Việt Nam.

7 điểm cho một phim Việt Nam bây giờ đối với riêng bản thân tôi là tốt rồi.

Nếu có gì không ổn, không được dễ chịu trong bài viết trên, xin mọi người hãy chia sẻ lại để tôi rút kinh nghiệm.

Thân

Shyn Oh Bee

http://shynohbee.com

Tagged with: , , , ,
Posted in Ngẫu hứng
5 comments on “Vài dòng chia sẻ phim “Scandal” của Victor Vũ
  1. kitty nói:

    Nhân vật nhà báo là nhà báo thật, cuối phim có chi tiết…blogger giả dạng nhà báo… ý muốn nói giới báo chí muốn phủ nhận việc làm xấu xa của 1 đồng nghiệp nên loan tin rằng người đó là blogger giả dạng.

  2. TheNgoc nói:

    Với mình, nhân vật nhà báo, blogger ở đây là muốn nói lên tình trạng “nhà báo / blogger hợp đồng”, viết bài theo yêu cầu của đồng $ là chính :)

Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 4 520 other followers

